3 ตุลาคม 2557

Published ตุลาคม 03, 2557 by with 0 comment

เลือก Python Web Framework อย่างไรให้เหมาะสม

สวัสดีครับทุกท่าน จากบทความที่ผ่าน ๆ มา ผมได้แนะนำ Python Web Framework  ไปหลายตัว แต่ละตัวต่างมีจุดเด่นที่ไม่เหมือนกัน จึงเกิดคำถามเกิดขึ้นว่า Python Web Framework ตัวไหนเหมาะสมกับงานอะไร บทความนี้จะพาผู้อ่านไป เลือกงานที่เหมาะกับ Python Web Framework แต่ละตัวกันครับ

เลือกงานที่เหมาะกับ Python Web Framework แต่ละตัว

Django -> เหมาะสมกับแอพที่ใช้ทั้ง สร้าง , อ่าน , ปรับปรุงและลบ หรือที่เรียกว่า CRUD (Create, read, update and delete) เป็นหลักครับ (เรียนรู้ได้ง่ายและมีเอกสารที่เยอะและเข้าใจได้ง่าย มีโมดูลรองรับมากมาย มีชุมชนช่วยเหลือที่ดี (ภาษาอังกฤษ) ) djangoproject.com
Flask -> แอพที่ทำงานหน้าเดียว (เรียนรู้ได้ง่ายกว่าและมีเอกสารที่เข้าใจง่าย สามารถปรับแต่งได้ มีชุมชนช่วยเหลือที่ดี (ภาษาอังกฤษ) ) flask.pocoo.org
Pyramid -> แอพเฉพาะด้าน (สามารถพัฒนาเว็บได้อย่างรวดเร็ว ยืดหยุ่น และง่าย โดยต้องมีพื้นฐานด้าน Python, OOP , WSGI มาก่อน เอกสารต้องใช้ทักษะทางด้านภาษาอังกฤษ) pylonsproject.org
Tornado -> เหมาะที่จะเป็น web server มากกว่าครับ แต่ก็รองรับการสร้างแอพต่าง ๆ (เรียนรู้ได้ระดับยากปานกลาง มีเอกสารที่สมบูรณ์แต่ต้องมีพื้นฐานด้าน Python, OOP , WSGI มาก่อนจึงจะเข้าใจได้ดีกว่า เอกสารต้องใช้ทักษะทางด้านภาษาอังกฤษ) tornadoweb.org
Web.py ->  หลากหลาย (สามารถปรับแต่งได้หลากหลาย เข้าใจที่มาของโค้ดได้ดีกว่า โค้ดตัวอย่าง http://webpy.org/skeleton/0.3) webpy.org
Plone -> CMS (เป็น CMS มาตั้งแต่แรก มีเอกสารที่เข้าใจได้ค่อนข้างง่าย) plone.org

สำหรับมือใหม่ที่ต้องการเริ่มต้น ผมแนะนำ Django ครับ
Guido van Rossum ผู้สร้างภาษา Python ยังแนะนำ Django ครับ djangoproject.com/weblog/2006/aug/07/guidointerview/
ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี่ครับ
ติดตามบทความต่อไปนะครับ
ขอบคุณครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นได้ครับ :)