17 มกราคม 2563

Published มกราคม 17, 2563 by with 0 comment

เขียนเกมย้อนยุคง่าย ๆ ด้วย pyxel

สวัสดีผู้อ่านทุกท่านครับ บทความนี้ผมจะพาผู้อ่านไปเขียนเกมย้อนยุคง่าย ๆ ด้วย pyxel กันครับ

pyxel เป็นโมดูลสำหรับเขียนเกมย้อนยุคในภาษาไพทอน โดยสามารถใช้สีได้แค่ 16 สี และ เสียงแค่ 4 เสียงเท่านั้น ให้ความรู้สึกเหมือนเล่นเกมย้อนยุค
  • รองรับเฉพาะ Python 3
  • ใช้ MIT License
ตัวอย่างเกม jump game ใน GitHub pyxel
ก่อนอื่น ให้ทำการติดตั้ง pyxel ด้วยคำสั่ง
pip install pyxel
เสร็จแล้วมาลงมือเขียนเกมกันเลยครับ

เกม "สี่เหลี่ยมจับวงกลม"

เกมที่เราจะทำกันเล่น ๆ คือ เกม "สี่เหลี่ยมจับวงกลม"

สี่เหลี่ยมจะต้องเข้าไปใกล้ ๆ ให้วงกลมขยับหนีถึงจะได้แต้ม 1 แต้ม โดยสี่เหลี่ยมจะไม่มีทางเข้าถึงตัววงกลมได้

สร้างหน้าต่าง GUI ก่อน

ผลลัพธ์

เสร็จแล้ว ต่อมา ลองมาทำให้สี่เหลี่ยมขยับไปทางขวากัน ในขั้นตอนต่อไป เราจะต้องเขียนในลักษณะ class แทนฟังก์ชันได้ดังนี้
ผลลัพธ์
 
จะได้แถวสีส้มขยับจากซ้ายไปขวา
พอได้แล้ว เรามาเขียนส่วนควบคุมให้สี่เหลี่ยมเลื่อนไปตามแป้น ปุ่มขึ้นลง ซ้ายขวากัน

ผลลัพธ์

ต่อมาเรามาให้ตัวหนังสือแสดง SCORE กัน

ผลลัพธ์

ต่อมา ให้วงกลมเข้าไป

ผลลัพธ์

ตอนนี้เกมของเราใกล้สมบูรณ์ระดับหนึ่งแล้ว ต่อไปเรามาเขียนเก็บแต้มกัน จนได้เกมฉบับเต็ม
โค้ดเกมฉบับเต็ม

อ่านเอกสารเพิ่มเติมได้ที่ https://github.com/kitao/pyxel

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นได้ครับ :)