31 ตุลาคม 2557

Published ตุลาคม 31, 2557 by with 2 comments

โมดูลเครือข่าย Network ใน Python

บทความนี้ผมจะพาทุกท่านไปรู้จักกับโมดูลด้านเครือข่าย Network ใน Python ครับ
socket
 socket เป็นโมดูลพื้นฐานที่มาพร้อมกับ Python ช่วยให้สามารถเขียนโปรแกรมภาษา Python ให้สร้างเชื่อมต่อกับเครือข่ายได้ด้วย Port และ IP https://docs.python.org/3/library/socket.html นอกจากนั้นใน Python ยังมีโมดูลที่มีชื่อว่า socketserver ช่วยให้สร้าง server สำหรับ socket ใน Python ได้อีกด้วย https://docs.python.org/3/library/socketserver.html
Pyro4
 Pyro4 เป็นโมดูล Python ที่ช่วยให้คุณสามารถสร้างโปรแกรมประยุกต์ที่สามารถคุยกันผ่านเครือข่ายได้อย่างง่ายดาย สามารถนำไปประยุกต์เขียนโปรแกรมได้หลายอย่าง เช่น โปรแกรมแชท,async,robots เป็นต้น เมื่อเทียบจำนวนโค้ดกับโมดูล socket Pyro4 โค้ดจะสั้นกว่า รองรับการถ่ายโอนไฟล์เหมือนกันกับ socket รองรับทั้ง Python 2, Python 3 http://pythonhosted.org/Pyro4/
RPyC
 RPyC มีอีกชื่อหนึ่งว่า Remote Python Call ช่วยให้สามารถสร้างการเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์ระยะไกลผ่านเครือข่ายได้เหมือนกับ socket และ Pyro4  ใช้ object-proxying (proxy objects) ได้อีกด้วย โดยเทคนิคที่ RPyC ใช้คือ dynamic nature ของ Python เอาชนะขอบเขตทางกายภาพของกระบวนการระหว่างคอมพิวเตอร์ เพื่อให้สามารถจัดการกับวัตถุระยะไกลราวกับคอมพิวเตอร์อยู่ใน local เดียวกัน รองรับทั้ง Python 2, Python 3 http://rpyc.readthedocs.org

ติดตามบทความต่อไปนะครับ
ขอบคุณครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ31 ตุลาคม 2557 เวลา 10:37

    Object-proxying คืออะไร ??
    เทคนิค Dynamic nature คืออะไร??

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Object-proxying คือ วัตถุของ proxy ครับ เรียกอีกชื่อหนึ่งคือ proxy objects
      dynamic nature ของ Python คือ Dynamic (ผมขอใช้คำอธิบายแบบง่าย ๆ Dynamic คือ กลไกการทำงาน)ตามธรรมชาติของภาษา Python ครับ

      ลบ

แสดงความคิดเห็นได้ครับ :)