cocos2d เป็น framework สำหรับสร้างเกมและโปรแกรมมัลติมีเดีย 2 มิติบนภาษา Python โดยอาศัยโมดูล pyglet เข้ามาช่วยทำงานครับ
- รองรับทั้ง Python 2 , Python 3
- รองรับทั้งระบบปฎิบัติการ Windows, Linux, Mac OS
- ใช้ License: BSD
สามารถติดตั้งได้โดยใช้คำสั่ง pip:
pip install cocos2d --process-dependency-links
ตัวอย่าง Hello World
#
# cocos2d
# http://python.cocos2d.org
#
from __future__ import division, print_function, unicode_literals
# This code is so you can run the samples without installing the
package
import sys
import os
sys.path.insert(0, os.path.join(os.path.dirname(__file__), '..'))
#
import cocos
class HelloWorld(cocos.layer.Layer):
def __init__(self):
super(HelloWorld, self).__init__()
# cocos.text.Label เป็น wrapper ของ pyglet.text.Label
label = cocos.text.Label('Hello, World!',
font_name='Times New Roman',
font_size=32,
anchor_x='center', anchor_y='center')
label.position = 320, 240
self.add(label)
if __name__ == "__main__":
# director init takes the same arguments as pyglet.window
cocos.director.director.init()
# สร้าง layer ใหม่ ชื่อว่า HelloWorld
hello_layer = HelloWorld()
# เพิ่ม hello_layer เข้าไป
main_scene = cocos.scene.Scene(hello_layer)
#เริ่มต้นการทำงานด้วย main_scene
cocos.director.director.run(main_scene)
ผลลัพธ์
ตัวอย่างเกมที่สร้างด้วย cocos2d
อ่านเอกสารการสร้างเกมได้ที่
http://python.cocos2d.org/doc/index.html
http://jpwright.net/writing/python-cocos2d-game-1/
เนื่องจากผมไม่มีเวลาว่างแล้วต่อจากช่วงนี้ เลยไม่ได้เขียนบทความสอนสร้างเกมครับ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
ขอให้สนุกกับเกมที่สร้างด้วย Python นะครับ :D
ติดตามบทความต่อไปนะครับ
ขอบคุณครับ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็นได้ครับ :)